[as of 8:20 PM, Sunday, Sept. 26, 2022]Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Humina ang Super Typhoon Karding (international name: Noru) matapos itong mag-second landfall sa bahagi ng Dingalan, Aurora nitong Linggo ng gabi (September 25, 2022), ayon sa latest data ng PAGASA.
Naitala ang second landfall kagabi 8:20pm na ngayong ay isa na lamang Typhoon.
Sa pagtatala, may maximum sustained winds ang bagyong Karding na 185 kilometers per hour (km/h) sa gitnang bahagi at kumikilos ito pa westward na may 20 km/h.
Inaasahan ang bagyong Karding na kikilos ito pa westward sa loob ng anim na oras bago ito magtungo pa-west-northwestward ngayong araw.
Makararanas pa rin ng malalakas na pag-ulan sa Metro Manila, Zambales, Bataan Tarlac, Pampanga, NUeva Ecija, Bulacan, Aurora, Rizal, at northern part ng Quezon kasama ang Polillo Islands.
Nasa signal No. 5 pa rin ang ilang mga lugar na madadaanan ng bagyong Karding na may pinaka matinding intense na lubos na makakaapekto sa mga lugar na madadaanan nito na may bugso na hihigit 185 km/h sa susunod na 12 oras;
- Polillo Islands,
- the extreme northern portion of Quezon (the northern and central portions of General Nakar, the northeastern portion of Infanta),
- the extreme southern portion of Aurora (Dingalan),
- the extreme southern portion of Nueva Ecija (General Tinio, City of Gapan, Peñaranda, San Isidro, Cabiao),
- the eastern portion of Pampanga (Arayat, Candaba, Santa Ana, San Luis),
- the eastern and central portions of Bulacan (San Rafael, Angat, Norzagaray, Doña Remedios Trinidad, San Ildefonso, San Miguel),
- the extreme northern portion of Rizal (Rodriguez).
TCWS no. 4 is also expected in other areas, indicating that winds of 118 km/h to 184 km/h may be expected in the next 12 hours:
- Calaguas Islands,
- the southern portion of Aurora (San Luis, Baler, Maria Aurora),
- the central and southern portions of Nueva Ecija (Cuyapo, Nampicuan, Guimba, Licab, Zaragoza, San Antonio, San Leonardo, Jaen, Santa Rosa, Palayan City, Gabaldon, Laur, Cabanatuan City, Aliaga, Quezon, Santo Domingo, Talavera, Llanera, General Mamerto Natividad, Rizal, Bongabon, Talugtug, Science City of Muñoz),
- The rest of Pampanga,
- The rest of Bulacan,
- The northern portion of Bataan (Dinalupihan, Hermosa, Morong, Orani, Samal, Abucay),
- The southern portion of Pangasinan (Bautista, Alcala, Bayambang, Mangatarem, Urbiztondo, Aguilar, Bugallon, Infanta, Dasol, Burgos, Mabini, Labrador),
- The northern portion of Metro Manila (Marikina, Caloocan, Malabon, Navotas, Valenzuela, and Quezon City),
- The northern and central portions of Rizal (City of Antipolo, Tanay, San Mateo, Baras), and
- the extreme northern portion of Laguna (Famy, Siniloan, Santa Maria, Pangil).
TCWS no. 3 was placed in other areas in Luzon, where winds between 89 km/h to 117 km/h are expected:
- The central portion of Aurora (Dipaculao),
- The southeastern portion of Nueva Vizcaya (Alfonso Castaneda, Dupax del Sur, Dupax del Norte),
- The rest of Nueva Ecija,
- The rest of Bataan,
- The rest of Pangasinan,
- The rest of Metro Manila,
- The rest of Rizal,
- The northern and central portions of Laguna (Mabitac, Pakil, Paete, Kalayaan, Lumban, Cavinti, Pagsanjan, Luisiana, Majayjay, Magdalena, Santa Cruz, Pila, Liliw, Nagcarlan, Victoria, Rizal, City of San Pedro, City of Biñan, City of Santa Rosa, Cabuyao City, City of Calamba, Los Baños, Bay, Calauan),
- The northern and central portions of Cavite (Tanza, Rosario, Noveleta, Kawit, Imus City, Bacoor City, City of Dasmariñas, Carmona, Gen. Mariano Alvarez, Silang, Amadeo, City of General Trias, Trece Martires City, Naic, Indang),
- The rest of the northern portion of Quezon (Infanta, Real, General Nakar, Mauban), and
- The northern portion of Camarines Norte (Vinzons, Paracale, Jose Panganiban, Capalonga).
PAGASA also placed several areas under the TCWS no. 2, where winds between 62 km/h and 88 km/h can be expected in at least 24 hours:
- The southern portion of Isabela (Dinapigue, San Guillermo, Echague, San Agustin, Jones),
- The rest of Nueva Vizcaya,
- La Union,
- The rest of Aurora,
- The rest of Cavite,
- The rest of Laguna,
- The central portion of Quezon (Calauag, Perez, Alabat, Quezon, Tagkawayan, Guinayangan, Sampaloc, Lucban, City of Tayabas, Lucena City, Pagbilao, Padre Burgos, Atimonan, Agdangan, Unisan, Plaridel, Gumaca, Lopez, Pitogo, Dolores, Candelaria, Sariaya, Tiaong, San Antonio, Macalelon, General Luna, Catanauan, Buenavista),
- The rest of Camarines Norte,
- The northern portion of Camarines Sur (Del Gallego, Ragay, Lupi, Sipocot, Libmanan, Pamplona, Pasacao, San Fernando, Pili, Minalabac, Ocampo, Tigaon, Cabusao, Magarao, Gainza, Canaman, Camaligan, Milaor, Naga City, Bombon, Calabanga, Tinambac, Siruma, Goa, Lagonoy, San Jose, Garchitorena, Presentacion, Caramoan, Sagñay), and
TCWS no. 1, where winds between 39 km/h to 61 km/h are expected for at least 36 hours, was placed in the following areas:
- The southern portion of Cagayan (Tuao, Solana, Enrile, Tuguegarao City, Iguig, Peñablanca),
- The rest of Isabela, the southern portion of Apayao (Conner),
- Mountain Province,
- The southern portion of Ilocos Norte (Nueva Era, Badoc, Pinili, Banna, City of Batac, Currimao, Paoay, Marcos),
- Ilocos Sur,
- The rest of Quezon,
- The northern portion of Occidental Mindoro (Abra de Ilog, Paluan, Mamburao, Santa Cruz) including Lubang Islands, the northern portion of Oriental Mindoro (Puerto Galera, San Teodoro, Baco, City of Calapan, Naujan, Victoria, Pola, Socorro, Pinamalayan),
- The rest of Camarines Sur,
- Burias Island, and
- Ticao Island.
Source: GMA News.